Cách tự sửa quạt điện không quay đơn giản ai cũng làm được

Quạt điện nhà bạn đang gặp sự cố bạn cần tự sửa chữa quạt điện nhà mình hôm nay mình xin gửi đến các bạn một số sự cố hay gặp ở quạt và cách kiểm tra sửa chữa sự cố này nhé.

Đầu tiên muốn sửa được một chiếc quạt điện nhà mình các bạn cần hiểu rõ nguyên lý hoạt động của quạt và cấu tạo của một chiếc quạt trước khi có thể tự sửa quạt điện không quay nhà mình nhé.

Nguyên lý hoạt động và cấu tạo của một chiếc quạt bình thường, quạt cây, quạt trần, quạt treo tường.

cach sua quat dien khong chay

1. Cấu tạo quạt điện

  1. Cánh quạt
  2. Động cơ cuộn dây
  3. Tụ khởi động
  4. Thân, vỏ, lồng quạt
  5. Công tắc quạt hoặc bo mạch
  6. Trục, bạc

Đây là 5 thiết bị chính của một chiếc quạt mà chiếc quạt nào cũng phải có. nhưng thường chỉ cố một số bộ phận hay hỏng khiến cho quạt không chạy thôi nên mình chỉ nói về tại sao quạt không chạy và cách sửa quạt không chạy ở phần này thôi nhé.

2. Nguyên lý hoạt động của quạt.

Quạt hoạt động rất đơn giản đó là khi có điện 220v cấp vào quạt động cơ quạt lúc này động cơ sẽ quay và cách quạt cũng quay theo lúc này gió sẽ được thổi ra bên ngoài và làm mát chúng ta.

Hướng dẫn cách sửa quạt không quay đơn giản.

Nếu quạt nhà bạn không quay mà vần tay vào cánh quạt rất chặt.

ve sinh quat khong chay

Đây là hiện tượng quạt nhà mình đang bị bó bạc, bó động cơ lúc này các bạn cần phải tháo quạt ra kiểm tra bạc, bi bên trong trục xem có bị bẩn hay khô không và cần cha dầu mỡ và vệ sinh bạc, nếu cần thiết thay thế bạc mới khi lắp quạt vào chúng ta vần tay quạt phải chơn chu thì quạt mới chạy được.

truc quat bi xit

3. Nếu quạt vần tay vấn chơn nhưng quạt không chạy.

Đầu tiên các bạn cần kiểm tra nguồn điện cấp vào quạt xem có chưa nếu có các bạn cần kiểm tra công tắc điện có tốt không.

cong tac quat

Khi kiểm tra công tắc nếu công tắc vấn tốt các bạn cần kiểm tra tiếp theo đó đo cuộn dây của quạt bằng đồng hồ đo điện xem cuộn dây có con không hoặc các bạn có thể mua thử tụ khởi động của quạt để thay thử nếu không có đồng hồ nhé.

tu quat dien

Nếu bạn thấy tụ quạt điện có biểu hiện như nồi lên, sưng to, lổ thì đó là biểu hiện của biệc tụ bị hỏng do chập nhé, nếu thấy tụ vấn còn đẹp thì bạn cứ thay thử vì rất có thể tụ chết do bị khô.

Nếu thay thế tụ khởi động mà quạt vấn không hoạt động thì đây là hiện tượng của việc quạt điều hòa nhà bạn đang bị hỏng động cơ đó là hiện tượng quạt bị đứt cuộn dây lúc này bạn cần phải mang quạt đi cuốn lại hoặc thay thế động cơ mới nhé.

Đây là tất cả những sự cố khiến quạt không quay các bạn cần kiểm tra làm theo những bước hướng dẫn trên là quạt sẽ chạy lại bình thường nhé. Chúc bạn thành công.

GỌI NGAY 0984 147 246