Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Điều Hòa Dân Dụng

Để sửa được một chiếc điều hòa bạn cần lắm rõ nguyên lý hoạt động của máy cũng như cấu tạo của máy điều hòa có những thiết bị gì từ đó bạn mới có thể khắc phục lỗi được.

ĐIỆN LẠNH AZ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt điều hòa tại Hà Nội, hôm nay chúng tôi xin gửi đến các bạn đọc để hiểu hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điều hòa dân dụng cũng như điều hòa công suất lớn.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-dieu-hoa

Cấu tạo của một chiếc điều hòa

1. Cấu tạo dàn lạnh điều hòa

+ Dàn lạnh điều hòa được lắp đặt bên trong nhà của ngôi nhà và có cấu tạo như sau:

  1. Dàn đồng tản nhiệt
  2. Bo mạch điều khiển
  3. Quạt dàn lạnh
  4. Mô tơ quạt vẫy
  5. Máng hẫng nước thải
  6. Ống thoát nước
  7. Bộ vỏ nhựa
  8. Cảm biến dàn lạnh
  9. Cảm biến phòng

2. Cấu tạo cục nóng điều hòa

VIDEO CẤU TẠO CỤC NÓNG ĐIỀU HÒA

Cục nóng điều hòa được cấu tạo từ các thiết bị đó là :

  1. Block điều hòa
  2. Quạt tản nhiệt
  3. Dàn trao đổi nhiệt
  4. Tụ khởi động
  5. Vỏ nhựa hoặc sắt
  6. Bo mạch điện tử ( Loại máy có loại máy không )
  7. Van đảo chiều ( Máy 2 chiều )

Nguyên lý hoạt động của điều hòa

Khi bật máy điều hòa ở chiều lạnh lên quạt trong dàn lạnh sẽ chạy đèn tín hiệu có báo do lúc này nhiệt độ trong phòng được cảm biến từ cảm biến của điều hòa báo về cao hơn so với nhiệt độ chúng ta để ở trong điều khiển, lúc này vỉ mạch sẽ cấp điện ra bên ngoài cục nóng để cho block và quạt của cục nóng hoạt động.

– Khi block hoạt động sẽ đẩy môi chất lạnh từ dàn nóng từ dạng hơi chạy qua ống mao ( cáp) khi qua cáp môi chất lỏng từ dạng hơi chuyển sang dạng lỏng do chênh lệch áp suất rồi đảy môi chất lạnh vào trong dàn lạnh làm lạnh hết dàn lạnh và được quạt dàn lạnh hút hơi lạnh của dàn rồi thổi ra bên ngoài.

– Quạt cục nóng có tác dụng là hút hơi nóng ở dàn nóng thổi ra bên ngoài để làm mát dàn nóng giúp block hoạt động tốt hơn.

– Máy điều hòa cứ thế hoạt động khi nhiệt độ trong phòng đặt được nhiệt độ bạn dặt ở điều khiển lúc này cảm biếm sẽ cảm nhật và bo mạch ngắt nguồn cấp ra cục nóng và quạt và block ngừng hoạt động.

– Khi nhiệt độ trong phòng tăng lên cảm biến sẽ cảm nhận được và sẽ cấp cho block lại chạy lại. Quy trình sẽ hoạt động liên tục như vậy.

+ Bên trên là nguyên lý hoạt động và cấu tạo của điều hòa nhiệt độ dân dụng chúng tôi rất mong sẽ giúp được ích với các bạn.

+ Các bạn có câu hỏi nào về điều hòa có thể gửi về mail: dienlanhaz.vn@gmail.com hoặc gọi vào số điện thoại 0962 283 126.

Lưu ý: Các bạn cần bảo dưỡng điều hòa định kỳ để làm sạch dàn nóng và dàn lạnh để máy hoạt động được tốt hơn nhé.

  • Dàn nóng của điều hòa sạch giúp việc đối lưu gió ở dàn nóng tốt hơn để block hoạt động nhẹ nhàng hơn tránh bị hỏng block.
  • Dàn lạnh sạch sẽ giúp việc hút gió từ dàn lạnh thổi ra ngoài sẽ nhiều hơn tạo ra gió lạnh thổi ra sẽ nhiều hơn, làm mát nhanh hơn.

Xem ngay cách khóa gas khi tháo điều hòa tại đâyhttps://dienlanhaz.vn/tin-tuc/cach-thao-dieu-hoa/

GỌI NGAY 0984 147 246